top of page
  • Ảnh của tác giảInternet Viettel HCM

Việt Nam Đến Khi Nào Thương Mại Hóa 5G?

Việt Nam, một trong những quốc gia đầu tiên chạy đua trong cuộc đua ứng dụng và thí điểm công nghệ 5G, đã dành hơn 2 năm triển khai, nhưng vẫn đứng trước câu hỏi lớn: Khi nào thương mại hóa 5G sẽ trở nên rộng lớn?



Quá Trình Triển Khai 5G: Kiểm Tra và Thử Nghiệm

Hiện tại, các nhà mạng lớn như Viettel, VNPT, và Mobifone vẫn đang tiếp tục thử nghiệm Mạng 5G tại 40 tỉnh và thành phố trên cả nước. Quá trình thử nghiệm bao gồm nhiều khía cạnh như thử nghiệm ở các băng tần khác nhau, kỹ thuật thương mại dịch vụ, và mô hình triển khai như SA/NSA.

Mô Hình 5G: NSA và SA

Phần lớn các mạng 5G trên thế giới hiện đang triển khai theo mô hình "5G phụ thuộc” (5G NSA), nhưng đây chỉ là một bước trong hành trình 5G. Mô hình "5G độc lập” (5G SA) đang được xem xét và nghiên cứu để giải quyết các thách thức về độ trễ và khả năng kết nối lớn.

Thách Thức Đối Mặt và Quyết Tâm Phát Triển

Ngay cả trong bối cảnh các quốc gia phát triển vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình thương mại hóa 5G, Việt Nam đã chọn con đường sớm tham gia, với hy vọng thu được kết quả tích cực trong thời gian ngắn.

Định Hình Tương Lai: Hướng Đi Của Các Nhà Mạng

Hướng Đi Của VNPT

Theo Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, ông Ngô Diên Hy, VNPT đang đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ 5G chuyên biệt cho các khu công nghiệp, nhà máy, và cảng biển, với yêu cầu đặc biệt về tốc độ, mật độ kết nối, và độ trễ. Mục tiêu này đòi hỏi sự phát triển đồng đều từ cơ quan quản lý, nhà cung cấp, người dùng, doanh nghiệp, và các thiết bị cuối.

Chiến Lược Của Viettel

Viettel đã có kế hoạch đầu tư xây dựng khoảng 5.000 trạm BTS 5G trong năm 2023 và định tự chủ toàn bộ hệ thống mạng 5G. Sự đột phá mới nhất với việc sử dụng chipset QRU100 5G RAN của Qualcomm mở ra cơ hội giảm giá thành và giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất thiết bị khác.

Chiến Lược Của MobiFone

Tổng Giám đốc MobiFone Tô Mạnh Cường thừa nhận rằng MobiFone sẽ thương mại hóa và triển khai 5G tại những vùng có nhu cầu lớn và lưu lượng cao. Chiến lược này được định hình theo thị trường và nhu cầu người dùng.

Hướng Đi Chung: Nguồn Lực Nội Địa và An Sinh Quốc Gia

Đấu Giá Tần Số và Năng Lực Tự Chủ

Bộ TT&TT đã phê duyệt quyết định tổ chức đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện cho 5G. Nếu thuận lợi, việc này sẽ giúp Việt Nam hoàn thành đấu giá tần số cho 5G vào cuối năm 2023 và nâng cao khả năng tự chủ trong công nghệ, giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

Tầm Nhìn Tương Lai

Dựa vào nghiên cứu sâu rộng về nhu cầu người dùng và đối mặt với thách thức của công nghệ 5G, Việt Nam đang lựa chọn mô hình và hướng đi phù hợp. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng này chắc chắn sẽ giúp Việt Nam thương mại hóa 5G ở quy mô rộng lớn trong tương lai gần.

1 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page